1
Bạn cần hỗ trợ?
Review du lịch Điện Biên tự túc đầy đủ nhất|Du lịch Điện Biên - Megateen - Kênh thông tin đa chiều về giới trẻ
Booking.com

Review du lịch Điện Biên tự túc đầy đủ nhất|Du lịch Điện Biên

 

Review du lịch Điện Biên– Điện Biên là một tỉnh miền núi ở vùng Tây Bắc Bộ, Việt Nam. Điện Biên giáp tỉnh Sơn La về phía đông và đông bắc, giáp tỉnh Lai Châu về phía bắc, giáp tỉnh Vân Nam, Trung Quốc về phía tây bắc và giáp Lào về phía tây và tây nam. Tỉnh lỵ của tỉnh là thành phố Điện Biên Phủ. Điện Biên gắn liền với chiến dịch Điện Biên Phủ và lễ hội hoa ban. Đến với Điện Biên, bạn không chỉ được đến với một vùng núi rừng bạt ngàn, trải dài tít tắm, mà còn là nơi những con người, cha ông ta, đã anh dũng ngã xuống để bảo vệ nền hòa bình cho toàn dân tộc. Nơi mà bạn có thể hòa quyện vào thiên nhiên, đắm chìm trong nắng hoàng hôn trên những ngọn đồi sớm mai, tìm hiểu và thường thức những truyền thống của đồng bào các dân tộc. Hãy cùng Megateen tìm hiểu kĩ hơn nhé.

Thời điểm thích hợp để đi du lịch Điện Biên

Mỗi mùa Điện Biên đều có những vẻ đẹp riêng của mình. Tháng 2 âm lịch, tức vào khoảng tháng 3 dương lịch là mùa hoa ban nở rộ., tham gia lễ hội bản phủ. Nếu đi phượt Điện Biên vào khoảng tháng 9 đến tháng 10 bạn sẽ có cơ hội nhìn ngắm vẻ đẹp của những ruộng bậc thang tràn đầy sắc vàng của lúa chín. Đi vào thời gian này bạn có thể kết hợp đi ngắm lúa ở một số vùng khác như Mù Cang Chải, Sa Pa. Có một lưu ý là không nên đi vào tháng 6 và 8 vì thời gian này là cao điểm mưa lũ, đi lại rất nguy hiểm. Cũng là màu vàng rực rỡ, những chiếc áo vàng mà Điện Biên mặc vào những ngày tháng 11, 12 lại mang một vẻ đẹp kiêu sa, pha lẫn với nét hoang dại của những bông hoa dã quỳ đang đua nhau nở. Đi vào tháng 11 để kết hợp đi ngắm hoa cải ở Mộc Châu.

 Phương tiện đi du lịch Điện Biên
Hiện nay có 3 cách để bạn tới Điện Biên du lịch đó là máy bay, xe khách hoặc tự lái xe từ Hà Nội.
Máy bay: Từ Hà Nội đi du lịch Điện Biên bằng máy bay chỉ có duy nhất hãng hàng không VietnamAirlines khai thác với mỗi ngày khoảng 2 chuyến đi và 2 chuyến về. Giá vé máy bay đi du lịch Điện Biên từ Hà Nội khoảng 900k/lượt và sẽ tới nơi trong khoảng 1h10′ đồng hồ.
Xe khách: Bến xe Giáp Bát và bến xe Mỹ Đình ở Hà Nội đều có các chuyến xe khách đi Điện Biên hàng ngày với mức giá khoảng 300k – 375k/lượt. Bạn có thể tới các bến xe này mua vé hoặc liên hệ tới các hãng xe như xe Hạnh Hồng, xe Khánh An , xe Lê Dũng, xe Hòa Quân…

 Phượt Điện Biên bằng xe máy

Nếu bạn muốn có trải nghiệm tốt nhất thì xe máy quả là lựa chọn tốt nhất cho bạn. Bắt đầu từ Trung tâm hội nghị Quốc Gia, bạn đi theo cao tốc Láng – Hòa Lạc, sau đó đi theo đường Hòa Lạc – Hòa Bình mới hoàn thành. Đi qua Thành phố Hòa Bình theo Quốc lộ 6 – Mai Châu – Thành phố Sơn La – Đèo Pha Đin. Đến Thị trấn Tuần Giáo rẽ trái vào QL279 là sẽ đến Thành phố Điện Biên Phủ. Bạn sẽ có cơ hội được đi qua đèo Pha Đin- một con đường đèo rất đẹp cũng như một nhân chứng lịch sử trong cuộc kháng chiến chống Pháp. Tuy nhiên với các bạn chưa vững tay lái thì chúng mình khuyên rằng không nên chọn xe máy, vì đèo ở đấy khá nguy hiểm và có thể có tai nạn bất cứ lúc nào. 

 

Khách sạn, Homestay tại Điện Biên 
Hiện tại ở Điện Biên có khá nhiều khách sạn và nhà nghỉ, nhưng mình khuyên các bạn nên chọn homestay để vừa tiết kiệm chi phí, dễ dàng đi lại cũng như để cảm nhận được vẻ đẹp thiên nhiên một cách chân thực nhất nhé. Chi tiết tại đây.

Địa điểm tham quan đáng đi ở Điện Biên

Đèo Pha Đin 

Đèo có độ dài 32 km. Điểm khởi đầu của đèo cách Thành phố Sơn La về phía Tây 66 km còn điểm cuối của đèo cách Thành phố Điện Biên Phủ khoảng 84 km. Đứng trên dốc đèo phía tỉnh Điện Biên nhìn xuống bạn sẽ thấy thung lũng Mường Quài. Tuy nhiên, khi lên đến gần đỉnh đèo thì hầu như không còn nhìn thấy bản làng nào mà chỉ còn nền trời xanh thẳm và núi rừng hùng vĩ như hòa quyện làm một.

 
 Đồi A1

                                                                     Khu di tích đồi A1 Điện Biên nhìn từ trên cao
Có lẽ không cần phải nói quá nhiều về di tích này nữa. Chắc hẳn ai trong đây cũng từng học qua bộ môn Lịch sử với chiến thắng Điện Biên Phủ chấn động địa cầu. Khu di tích đồi A1 là một căn cứ điểm quan trọng của thực dân Pháp trong thời kỳ chiến tranh thuộc phường Mường Thanh của tỉnh Điện Biên. Nơi đây đã từng diễn ra trận chiến oanh liệt giữa quân đội nhân dân ta với thực dân Pháp với chiến thắng cuối cùng thuộc về các anh hùng dân tộc Việt Nam. Khi tới đồi A1 bạn sẽ được chứng kiến những lô cốt và căn hầm kiên cố mà thực dân Pháp xây dựng, những chiến tích mà chiến tranh để lại, và cái giá để có được hào bình như ngày hôm nay.

Bên cạnh đài kỷ niệm là xác một trong hai chiếc xe tăng nặng 18 tấn mà tên Quan Ba Hécvuê đưa từ trung tâm Mường Thanh lên để phản kích quân đội Việt Nam. Một di tích quan trọng nữa là cái hố hình phễu to bằng cái “ao đình” cạn. Đó là dấu tích trận nổ khối bộc phá nghìn cân của quân ta mà chiến sĩ ta thường gọi “đào hầm để trị hầm”, trị cả hầm, cả lô cốt cố thủ của giặc.

 Bảo tàng chiến thắng Điện Biên Phủ

                                                                        Bảo tàng chiến thắng Điện Biên Phủ

Bảo tàng chiến thắng Điện Biên Phủ là địa danh tiếp theo mà chúng tôi thêm vào hướng dẫn du lịch Điện Biên chi tiết để bạn tới tham quan. Bảo tàng này nằm trong trung tâm thành phố Điện Biên, hiện đang lưu giữ nhiều hiện vật có thực từ thời kháng chiến, những bức tranh ảnh, tượng mô phỏng để bạn hiểu rõ thêm về cuộc kháng chiến chống lại thực dân Pháp khó khăn, gian khổ tới nhường nào.
 Cánh đồng Mường Thanh

Đến nơi này du lịch thì bạn nên đi vào thời điểm sắp gặt lúa bởi lúc này Mường Thanh nhuộm vàng rực rỡ với hơn 20km chiều dài là cánh đồng lúa chín vàng óng ả. Được công nhân là cánh đồng lớn nhất vùng Tây Bắc.Với quy hoạch ruộng theo hình bậc thang mà vẻ đẹp của cánh đồng này càng trở lên thơ mộng khiến cho nhiều nhiếp ảnh gia không khỏi trầm trồ thán phục. Không chỉ nổi tiếng về diện tích mênh mông, với điều kiện thâm canh thuận lợi, cánh đồng Mường Thanh còn mang đến cho đời những hạt ngọc thơm ngon đặc biệt với thương hiệu gạo Điện Biên nổi tiếng. Hạt gạo nhỏ, có hương thơm tự nhiên, khi nấu cơm trắng, dẻo ngọt và có vị đậm đà. Hạt gạo từ cánh đồng Mường Thanh đã mang đến vẻ đẹp trù phú cho vùng đất Điện Biên vốn vang danh với những chiến công hiển hách.
 Hồ Pá Khoang
Thuộc địa phận xã Mường Phăng, hồ Pá Khoang với phong cảnh thiên nhiên thơ mộng, hữu tình là một địa điểm mà bạn không thể bỏ qua trong lịch trình tham quan, du lịch Điện Biên. Là viên ngọc bích quý tô điểm thêm vẻ đẹp của núi rừng Tây Bắc. Trong hồ có nhiều hòn đảo nhỏ với cảnh sắc khác nhau và nổi tiếng hơn hết vẫn là hòn đảo đầy những cây hoa anh đào rực rỡ sắc hồng khi xuân tới. Bạn sẽ được ngồi trên thuyền dạo chơi quanh hồ, tham quan các hòn đảo nhỏ và thưởng thức những món ăn đặc sản rừng núi khi tới đây. Hồ Pá Khoang nằm giữa một vùng thiên nhiên cảnh đẹp hùng vĩ, ẩn hiện trong mây trời non nước. Vào mùa đông sương mờ buông phủ tạo một phong cảnh huyền ảo, thấp thoáng nơi xa là những dãy núi trập trùng, những nếp nhà xinh xắn. Mùa hè không khí nơi đây thật dễ chịu với những luồng gió nam mát dịu

 Động Pa Thơm

Cách thành phố Điện Biên khoảng 30km là động Pa Thơm, nổi tiếng với những khối đá thạch nhũ có hình thù kì lạ.  Du khách đến đấy sẽ như lạc vào thế giới khác, một thế giới tuy tối tăm nhưng lại không u ám, trái lại còn đem đến nhiều điều kì thú. Tùy và óc tưởng tượng mà các khối thạch nhũ có những hình dáng khác nhau, khi là con khỉ, khi là con cá… Bên ngoài hang còn có một thác nước chảy xuống trắng xóa, tựa như một dải lụa vắt vẻ trên núi rừng, nơi bạn có thể vui đùa, tắm rửa và sống ảo.
Đặc sản vùng Điện Biên

Rau Hoa ban


Rau ban là món “đưa cơm” truyền thống bao đời của đồng bào Thái vùng Tây Bắc, đặc biệt là ở Điện Biên. Ấy là những búp ban mới chỉ có đôi lá, người Thái hái từ những cây ban trên đồi cao, mang về rửa sạch rồi cho vào vại muối như muối dưa cải ở miền xuôi. Khi những cơn mưa xuân vừa qua thì cũng chính là lúc hoa ban nở rộ. Và khi bông hoa tàn, thì điều để lại không chỉ là cái xá cằn cỗi mà là một đặc sản- rau hoa ban. Những búp ban mới chỉ có đôi lá sẽ được người Thái hái từ những cây ban trên đồi cao, mang về rửa sạch rồi cho vào vại muối như muối dưa cải ở miền xuôi. Búp ban muối, ăn với cá sông Nậm Rốm kho thì ngon không gì sánh được.
Sâu chít

Đây vốn là loại côn trùng sống trong thân cây chít. Để biết cây nào có sâu chít , người thu hái sẽ lựa chọn những cây có dấu hiệu bệnh, không thể ra hoa (đó chính là cây đã bị ấu trùng ký sinh). Người dân bắt sâu chít bằng cách “chẻ” đôi ngọn chít để moi sâu ra. Những con sâu chít tươi rói có màu trắng sữa, căng mọng sau khi được lấy ra thường được thả trong chậu rượu nhạt. Thứ rượu ấy sẽ giữ cho sâu không bị biến chất.

 Xôi nếp nương Điện Biên


Những bó xôi đủ màu sắc, xanh đỏ tím vàng… Nhưng lại được làm hoàn toàn từ thiên nhiên, không hóa chất, một cách rất truyền thống. Đó chính là xôi nếp nương. Nếp nương được trồng nhiều ở các tỉnh Tây Bắc nhưng nói đến loại nếp ngon nhất người ta thường nghĩ ngay đến nếp nương Điện Biên. Những hạt nếp nương Điện Biên căng tròn, khi nấu lên có vị ngọt, thơm, mềm dẻo. Cách đồ xôi nếp nương công phu hơn nếp trồng ruộng nước. Xôi phải được đồ trong một cái chõ gỗ đặc biệt của người dân tộc Thái, xôi chín bằng hơi, mềm, dẻo nhưng không dính tay. Phải ngâm nếp trong nhiều giờ liền thì khi đồ xôi mới không bị sượng. Xôi được đồ rất kỳ công, phải qua hai lần đồ thì xôi mới dẻo thơm. Chắc chắn đây là món mà Megateen khuyên các bạn nên thử nhất vì hương vị đặc trưng, mang lại hơi thở của núi rừng Tây Bắc.

 Xôi chim Mường Thanh


Nếu lên Điện Biên vào dịp Tết Mường Thanh bạn sẽ được thưởng thức món xôi chim, một món ăn ngon của người dân nơi đây. Xôi chim được bày trên mâm bằng một cái ếp tre mộc mạc, có nắp đậy để giữ cho xôi luôn ấm và mềm. Xôi chim đặc biệt dẻo thơm nhờ hạt nếp nương sau hai lần đồ bằng chõ gỗ và béo ngọt nhờ vị thịt chim câu mới ra ràng tao thơm. Hương vị xôi chim sẽ hoàn chỉnh khi được rắc thêm tép hành khô chiên vàng.

 Chẩm chéo


Về cơ bản, làm chẩm chéo cần ớt tươi và mắc khén. Ớt đem nướng lên cho thơm và giòn cùng với tỏi và mắc khén để lấy vị thơm, tất cả giã chung với muối và mì chính là đầu bếp sẽ có một bát chéo cơ bản. Đây là món chấm đặc trưng nhất và là món không thể thiếu trong mâm cơm ăn của dân tộc Thái .Chẩm chéo được sử dụng trong những bữa ăn hằng ngày hoặc đãi khách miền xuôi. Ngoài việc chấm thịt, chấm rau, người Thái còn dùng chẳm chéo để ăn chua như khi ăn trái mận, bắp cải cuốn nhót. Chéo là loại gia vị miền Tây Bắc đã đi vào huyền thoại, không thể thiếu trong bữa ăn của người Thái đen được làm chủ yếu từ quả Mắc Khén. Mắc, theo tiếng Thái, có nghĩa là quả. Nhưng còn Khén thì không hề có chữ gì đồng nghĩa hay cả trong ngôn ngữ bản địa. Bởi vậy mắc khén mãi mãi sẽ là một tên riêng, tự nhiên tồn tại như chính bản thân núi rừng hoang dã, bí hiểm mà cũng quá đổi quen thuộc với con người. Thực tế Mắc Khén là một loài cây dại thuộc họ hồi, có tinh dầu, khi đơm trái sẽ kết thành những chùm quả nhỏ li ti, tỏa hương thơm dịu. Người chốn sơn lâm chỉ việc lên sườn núi, tìm những cành Mắc Khén chín về phơi khô rồi xoa cho quả rời cành.

Có lẽ người miền xuôi lên Điện Biên nào đó quá ấn tượng với món nhót xanh cuốn bắp cải, rau mùi, chấm với chẳm chéo nơi đây. Cho nên cứ truyền tai nhau rằng lên Điện Biên phải tìm bằng được ăn món “chẳm chéo” (nhót xanh). Kỳ thực, chẳm chéo là tên của nước chấm, còn ăn nhót, ăn mận, ăn sim cùng chẳm chéo người Điện Biên gọi chung là ăn chua (Kin Xổm). Nhót phải vừa chín đủ tầm, có phấn trắng bên ngoài vỏ. Khi ăn vị chua của nhót kết hợp với nước chấm và bắp cải tạo thành một hương vị chắc chắn khoogn thể nhanh quên trong lòng các thực khách.

 Vịt om hoa chuối


Vịt được tẩm ướp các loại gia vị như ớt, gừng, xả, bột gà, mắc khén rồi đồ trong khoảng 3 tiếng, om thật nhỏ lửa. Món ăn này tuy màu sắc không được đẹp nhưng nếm thử sẽ thấy ngay cái vị đặc trưng không đâu có. Mới chỉ ngửi mùi thôi đã thấy đặc biệt, mùi hơi cay nồng nhưng khi đưa vào miệng vị ngọt, cay, bùi lan tỏa khiến ai cũng phải tấm tắc khen ngon.
Lưu ý: Du khách đến Điện Biên có thể tham gia vào các chợ phiên của người dân trên bản. Vì là chợ phiên nên chỉ họp vào một thời gian cố định chứ không phải là lúc nào cũng mở nhé. Các bạn có thể mua các đặc sản bên trên, thổ cẩm, đồ gia công…. Ngoài ra có thể xem các màn tỏ tình rất thú vị của người dân ở đây nữa nha. Megateen chúc các bạn có một chuyến đi thật vui vẻ!.

 

 
Megateen - Kênh thông tin đa chiều về giới trẻ
Logo
Compare items
  • Total (0)
Compare
0